Tra cứu thông tin bệnh nhân
Mã bệnh nhân bao gồm 7 đến 9 chữ số
Họ và tên
Họ và tên lót phải nhập Tiếng Việt có dấu
Tên phải nhập Tiếng Việt có dấu
Năm sinh bao gồm 4 chữ số. Ví dụ: 1990

KẾ HOẠCH Cải tiến chất lượng Bệnh viện năm 2018

Căn cứ Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện;

Căn cứ Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, phiên bản 2.0, ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế;

Căn cứ kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2017, kế hoạch hoạt động và nhiệm vụ bệnh viện năm 2018; điều kiện cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ, tình hình nhân sự của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn;

Nhằm tiến hành các hoạt động cải tiến chất lượng, bảo đảm an toàn người bệnh và không ngừng nâng cao chất lượng điều trị hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Hội đồng Quản lý Chất lượng Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2018, cụ thể như sau:

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung:

Duy trì và đẩy mạnh hoạt động cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nhằm đưa hoạt động cải tiến chất lượng trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2018 và là định hướng cho những năm tiếp theo.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

- Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện.

- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sự cố y khoa.

- Xây dựng và triển khai các hướng dẫn chuyên môn trong khám, chữa bệnh.

- Giảm sự không hài lòng của người bệnh tại khoa Khám bệnh.

- Xây dựng khẩu hiệu, mục tiêu chất lượng của các khoa/phòng và văn hóa chất lượng bệnh viện.

- Nâng cao chất lượng các tiêu chí trong khả năng, điều kiện thực tế tại bệnh viện nhằm năng mức đánh giá đạt được từ 3.2 trở lên trong năm 2018.

2. Nội dung thực hiện:

2.1. Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện.

- Hoạt động:

+ Kiện toàn Hội đồng quản lý chất lượng, mạng lưới quản lý chất lượng và 5 ban: Ban phác đồ điều trị; Ban an toàn người bệnh; Ban an toàn môi trường; Ban đổi mới phong cách hướng tới hài lòng của người bệnh, Ban khảo sát sự hài lòng của người bệnh.

+ Tham mưu và giúp việc cho Ban Giám đốc phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, an toàn môi trường,...  

+ Tham gia giám sát việc thực hiện các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của các khoa phòng (cụ thể theo phân công tại phụ lục 2).

+ Tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về quản lý chất lượng.

+ Mỗi ban phải xây dựng chương trình làm việc hàng quý, hàng tháng và báo cáo kết quả hoạt động trước Hội đồng QLCL theo nhiệm vụ được phân công.

- Đầu ra: đề án Tăng cường hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.

- Chịu trách nhiệm: phòng Quản lý chất lượng.

- Thời gian hoàn thành: tháng 3/2018.

- Kinh phí: từ ngân sách của bệnh viện.

2.2. Xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp, phân tích sự cố y khoa và khắc phục.

- Hoạt động:

+ Triển khai thực hiện thu thập, báo cáo, tổng hợp, phân tích các sự cố y khoa (tự nguyện và bắt buộc) và xây dựng biện pháp dự phòng thích hợp.

+ Tiếp nhận và xử lý các sự cố y khoa tự nguyện và bắt buộc theo quy trình báo cáo sự cố y khoa đã ban hành.

+ Có hình thức khuyến khích tự nguyện báo cáo sự cố y khoa.

+ Theo dõi chặt chẽ tổng kết báo cáo sự cố y khoa hằng tuần/ hằng tháng/ hằng quý theo mức độ nghiêm trọng và cần thiết của sự cố. Hoàn thiện Tiểu ban phân tích sự cố chuyên môn để tìm nguyên nhân gốc rễ của sự cố và xây dựng những biện pháp dự phòng thích hợp. Thông báo kết quả/ hướng giải quyết khắc phục đến toàn thể nhân viên và đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân và khoa, phòng, đơn vị có thành tích tốt trong công tác phát hiện, báo cáo, xây dựng các biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa thích hợp và hiệu quả.

- Đầu ra: đề án Giảm thiểu sự cố y khoa trong bệnh viện, quy trình Giải quyết sự cố y khoa; báo cáo đánh giá về sai sót sự cố, phân tích xu hướng nguyên nhân, đề suất giải pháp hạn chế sai sót, sự cố.

- Chịu trách nhiệm: phòng Quản lý chất lượng.

- Thời gian hoàn thành: tháng 9/2018.

- Kinh phí: 3.000.000đ/quý trích từ ngân sách của bệnh viện.

2.3. Xây dựng, hoàn thiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật, phác đồ điều trị.

- Hoạt động:

+ Tiếp tục xây dựng và ban hành các quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị thuộc nhóm bệnh thường gặp để sử dụng trong toàn bệnh viện.

+ Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bảng kiểm cho các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị. Định kỳ hàng quý, hàng tháng thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị theo bảng kiểm đã xây dựng và có biên bản đánh giá.

+ Mỗi khoa phòng chọn các vấn đề chất lượng về chuyên môn tại đơn vị mình để xây dựng, hoàn thiện một số quy trình chuyên môn thường quy và tổ chức thực hiện theo quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.

+ Định kỳ hoặc đột xuất thực hiện giám sát việc tuân thủ theo các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị đã xây dựng và thông báo kết quả cho lãnh đạo bệnh viện, khoa phòng xem xét để có biện pháp cải tiến thích hợp.

- Đầu ra: đề án Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn tại bệnh viện; quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị do bệnh viện xây dựng; bảng kiểm các quy trình, phác đồ điều trị; biên bản giám sát tuân thủ quy trình, phác đồ điều trị.

- Chịu trách nhiệm: phòng KHTH.

- Thời gian hoàn thành: tháng 9/2018.

- Kinh phí: từ ngân sách bệnh viện.

2.4. Triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng hoạt động hướng đến giảm sự không hài lòng của người bệnh tại khoa khám bệnh:

- Hoạt động:

+ Xây dựng, sửa chữa sắp xếp lại một số vị trí tại khoa Khám bệnh đảm bảo thuận tiện hợp lý hơn: xây dựng bãi giữ xe, xây dựng thêm nhà vệ sinh cho người bệnh khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ tại khoa Khám bệnh.

+ Cải cách thủ tục hành chính: giảm thời gian chờ của người bệnh tại các khâu của quy trình khám bệnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh (tiếp cận thủ tục đăng ký khám; thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cung ứng thuốc).                                                                                                                  

+ Cung cấp các dịch vụ hướng dẫn và hỗ trợ người bệnh đi lại khó khăn,  photo miễn phí cho người bệnh và thân nhân trong quá trình cung cấp dịch vụ tại khoa Khám bệnh.

+ Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử cho NVYT, tăng cường bác sĩ tại khoa Khám bệnh.

- Đầu ra: đề án Cải tiến chất lượng hoạt động hướng đến giảm sự không hài lòng của người bệnh tại khoa khám bệnh.

- Chịu trách nhiệm: khoa Khám bệnh, phòng QLCL.

- Thời gian hoàn thành: tháng 4/2018.

- Kinh phí: 220.000.000đ từ ngân sách bệnh viện.

2.5. Xây dựng khẩu hiệu, mục tiêu chất lượng của các khoa/phòng và văn hóa chất lượng bệnh viện.

- Hoạt động:

+ Xây dựng biểu trưng (lo-gô) và khẩu hiệu (slogan) mang ý nghĩa và đặc trưng của bệnh viện.

+  Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và quy định sử dụng bộ nhận diện thương hiệu.

+ Áp dụng bộ nhận diện thương hiệu trên toàn bộ các hoạt động chính thức của bệnh viện.

+ Công bố bộ nhận diện thương hiệu và sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn bệnh viện.

+ Khuyến khích các khoa/phòng xây dựng các khẩu hiệu, mục tiêu chất lượng cụ thể của riêng từng khoa/phòng để nhân viên cùng phấn đấu và hướng tới các mục tiêu chất lượng.

- Đầu ra: đề án Xây dựng thương hiệu, mục tiêu chất lượng bệnh viện.

- Chịu trách nhiệm: phòng Điều dưỡng, phòng TCCB, Công đoàn bệnh viện.

- Thời gian hoàn thành: tháng 8/2018.

- Kinh phí: 15.000.000đ.

2.6. Triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh:

- Hoạt động:

+ Hội đồng QLCL hướng dẫn thực hiện và phê duyệt thông qua các đề án cải tiến chất lượng của các khoa/phòng. Mỗi khoa/phòng trong bệnh viện chọn những vấn đề nóng, ưu tiên nhất cần được cải tiến để lập đề án CTCL.

+ Phòng QLCL tiến hành đôn đốc, giám sát thực hiện đề án CTCL của các khoa/phòng và báo cáo kết quả công việc, những biện pháp khắc phục hoặc bài học kinh nghiệm.

+ Phát huy thế mạnh và tiếp tục cải thiện các điểm yếu theo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2017 của Sở Y tế (dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, phiên bản 2.0).

+ Phân công cụ thể cho các khoa/phòng phụ trách, giám sát, tham gia thực hiện các họat động theo từng tiêu chí của bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (bảng phân công cụ thể tại phụ lục 1).

+ Phòng QLCL tiến hành giám sát và đo lường kế hoạch CTCL dựa trên bản kế hoạch của bệnh viện và của từng khoa/phòng (bảng giám sát tiến độ tại phụ lục 2).

- Đầu ra: đề án Cải tiến chất lượng của 90% các khoa/phòng.

- Chịu trách nhiệm: phòng QLCL.

- Thời gian hoàn thành: tháng 8/2018.

- Kinh phí: từ ngân sách bệnh viện./.

 

Nơi nhận:

- Sở Y tế;

- Ban Giám đốc;

- Các khoa/phòng;

- Các thành viên hội đồng QLCL;

- Lưu: QLCL, NCD.

TM. HỘI ĐỒNG QLCL

CHỦ TỊCH

ThS.Bs. Nguyễn Mạnh Bảo