Tra cứu thông tin bệnh nhân
Mã bệnh nhân bao gồm 7 đến 9 chữ số
Họ và tên
Họ và tên lót phải nhập Tiếng Việt có dấu
Tên phải nhập Tiếng Việt có dấu
Năm sinh bao gồm 4 chữ số. Ví dụ: 1990

Gần 80% người dân đã hài lòng về ngành y, tuy nhiên vẫn “sợ nhất” nhà vệ sinh BV

Gần 80% người dân đã hài lòng về ngành y, tuy nhiên vẫn “sợ nhất” nhà vệ sinh BV

Suckhoedoisong.vn - Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế hiện nay

Chiều ngày 27/3 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức lễ công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện (BV) ở Việt Nam từ góc nhìn người bệnh.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý khám chữa bệnh là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại.

Các đại biểu tham dự tọa đàm trong chương trình công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh

Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm. Trong đó, có 6 BV tại TP.Hồ Chí Minh, 2 BV Hà Nội. Trước khi công bố, đơn vị khảo sát độc lập đã tổ chức 3 hội thảo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, tham vấn ý kiến các BV, theo đó 100% BV biểu quyết công bố kết quả khảo sát công khai.

TS Nguyễn Thị Lan Hương- đại diện Sáng kiến Việt Nam cho biết, bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; Thái độ ứng xứ, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

“Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh trung bình đạt 3,98, tương đương 79,6% so với kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh”- TS Lan Hương cho biết.

Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58 điểm); Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88 điểm. Các BV ở tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn. 5 BV xếp hạng rất tốt: BV Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), BV Từ Dũ, BV Tai Mũi Họng (TP.HCM), BV Phụ Sản (TP. Cần Thơ), BV Lao và bệnh Phổi (Thái Bình) với chỉ số hài lòng từ 4,34 – 4,65.

16 xếp hạng với chỉ số hài lòng từ 3,87 – 4,3 điểm, trong đó có BV Đống Đa (Hà Nội), BV đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, Bình Định... 8 BV thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 – 3,3,83, trong đó có BV Truyền máu huyết học TP.HCM, BV Trưng Vương TP.HCM, BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi... 2 BV thuộc nhóm xếp hạng trung bình là BV Phổi Bắc Giang và BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Khám thai cho sản phụ tại BV Từ Dũ- TP Hồ Chí Minh (đây là 1 trong 5 BV được người bệnh đánh giá rất tốt về sự hài lòng)

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc công khai các chỉ số trong báo cáo sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các BV công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh của các BV, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các BV, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến "tính đúng, tính đủ" theo giá trị vào năm 2020.

“Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đã là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng BV nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng trong những năm gần đây theo triết lý của quản trị hiện đại”- Thứ trưởng Bộ Y tế nói

 

Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong 5 nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng BV. Từ tháng 9/2014, Bộ Y tế với Cục Quản lý Khám chữa bệnh là cơ quan đầu mối đã xây dựng mẫu phiếu khảo sát và hướng dẫn các đơn vị thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Từ đó đến nay, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các BV và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức BV nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các BV nói chung trong những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh.

THÁI BÌNH

Nguồn tin : Báo SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG