Giới thiệu Phòng CTXH
PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI (CTXH)
1. Địa điểm: được đặt tạiphòng số 3 – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn (65/2B đường Bà Triệu, Khu phố 1, Thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, Tp. HCM)
2. Điện thoại:(08) 3710.6989 hoặc (08) 3891.4208 - 165
Email:phongcongtacxahoi.bvdkhm@gmail.com
3.Tổ chức nhân sự:
Tập thể Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện ĐKKV Hóc Môn
(tháng 5/2016)
Từ khi thành lập đến nay, phòng CTXH gồmcó 05 thành viên, trong đó:
01 Cử Nhân Quản trị bệnh viện - Tổ trưởng
01 Cử Nhân Xã hội học - Thành viên
01 Cử Nhân Y tế Công cộng - Thành viên
01 Dược sĩ Trung học - Thành viên
01 Điều dưỡng Trung học - Thành viên
4. Chức năng, nhiệm vụ phòng Công tác xã hội:
4.1. Công tác xã hội của bệnh viện:
- Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu hay tư vấn về dịch vụ, các quy trình, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh, hoặc khi người bệnh có chỉ định chuyển viện, xuất viện;
- Tổng hợp các phiếu: khám sức khỏe, chuyển viện, … hỗ trợ người bệnh đi đóng dấu theo đúng quy định (15 phút/lần);
- Hỗ trợ, cung cấp, tư vấn các thông tin cần thiết về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về BHYT, chính sách an sinh xã hội, các địa chỉ hỗ trợ tình thương, Trung tâm bảo trợ xã hội…;
- Phối hợp với tổ bảo vệ, nhân viên các khoa, phòng trong công tác đảm bảo trật tự, an ninh;
- Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của bệnh viện.
4.2. Thông tin truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thúc đẩy các hoạt động CTXH:
- Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện để người bệnh và cộng đồng biết thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện…;
- Cập nhật và phổ biến các chính sách, pháp luật của ngành y tế, của nhà nước định hướng và phát triển dư luận một cách tích cực góp phần xây dựng và nâng cao mối quan hệ “thầy thuốc-bệnh nhân” trong khám chữa bệnh;
- Làm cầu nối kết nối những trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách… với các cá nhân, tổ chức để kêu gọi hỗ trợ.
4.3. Vận động, tìm nguồn lực và tiếp nhận tài trợ:
- Thực hiện hoạt động từ thiện,vận động, gây quỹ để hỗ trợ các trường hợp người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn, cơ nhỡ, không có khả năng chi trả, nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp;
- Làm đầu mối tuyên truyền vận động để gây quỹ.
4.4. Hỗ trợ nhân viên y tế:
- Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác khám và điều trị;
- Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình khám và điều trị;
- Trợ giúp nhân viên y tế giải thích cho người bệnh hiểu và thông cảm với hoàn cảnh hiện tại, trong khám, điều trị và các chính sách xã hội khác tại bệnh viện.
4.5. Đào tạo, bồi dưỡng:
- Học tập, nâng cao kiến thức về công tác xã hội;
- Tham gia khóa học ngắn hạn về Quản lý chất lượng bệnh viện.
Mối quan hệ công tác với các đơn vị trong bệnh viện:
- Phối hợp với Phòng Điều dưỡng và Tổ Quản lý chất lượng: thực hiện nhiệm vụ đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh;
- Phối hợp với phòng Kế hoạch tổng hợp: lên kế hoạch khám sức khỏe, sơ cấp cứu, cung cấp thông tin cho các công ty Bảo hiểm và trả kết quả cho khách hàng kịp tiến độ; cùng với khoa Khám bệnh triển khai thực hiện Khám bệnh chọn bác sĩ theo yêu cầu (dự kiến trong tháng 6);
- Phối hợp với các khoa, phòng: thành lập mạng lưới CTXH, có nhiệm vụ hỗ trợ cho nhân viên phòng CTXH triển khai các hoạt động CTXH tại khoa phòng;
- Phối hợp phòng Tài chính kế toán: quản lý tài chính, quỹ và các nguồn tài trợ cho CTXH, thực hiện thu –chi minh bạch theo quy chế của bệnh viện;
- Công đoàn bệnh viện: là đầu mối kêu gọi, vận động đoàn viên công đoàn tham gia công tác từ thiện, gây quỹ trợ giúp dưới mọi hình thức, kịp thời hỗ trợ đối với nhân viên y tế của bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn đột xuất hay mắc bệnh hiểm nghèo;
- Đoàn thanh niên: đẩy mạnh công tác tình nguyện, tích cực tham gia các hoạt động: Tiếp sức người bệnh, Hiến máu nhân đạo định kỳ, đột xuất; hướng dẫn, phân loại người bệnh tại các điểm trọng yếu, phối hợp theo đề xuất của phòng CTXH trong triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc xã hội trong bệnh viện: phát quà cho người bệnh trong các dịp lễ/Tết, …
Dịch vụ : Tổ Chăm sóc khách hàng
- Đăng ký Khám bệnh chọn Bác sĩ theo yêu cầu;
- Chăm sóc bệnh nhân tại nhà: rửa và thay băng vết thương cho người bệnh sau phẫu thuật, sản phụ sau sinh, tắm bé sơ sinh, …
- Hợp đồng Khám sức khoẻ, Hỗ trợ y tế và Tập huấn Sơ cấp cứu cho các đối tượng người có công với cách mạng, công nhân viên các Công ty, xí nghiệp, và Giáo viên-Học sinh các trường học trong và ngoài huyện;
- Hợp đồng Cung cấp thông tin với các công ty Bảo hiểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
5. Hoạt động Công tác xã hội của Bệnh viện ĐKKV Hóc Môn
Phòng CTXH kết hợp Đoàn Thanh niên khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn
Tổ Hỗ trợ người bệnh – Phòng Công tác xã hội sẽ hướng dẫn người bệnh:
- Xét nghiệm, chụp X-Quang, Siêu âm, nội soi, …
- Đến các khu vực, phòng, Khoa khám chữa bệnh trong Bệnh viện;
- Cung cấp các thông tin, thủ tục trong quá trình điều trị của Bệnh nhân;
- Cung cấp các thông tin, dịch vụ liên quan đến khám và điều trị;
- Cung cấp các thông tin đăng ký Phòng dịch vụ khi có nhu cầu;
- Các thủ tục liên quan đến Bảo hiểm y tế;
- Nhận đăng ký khám, chữa bệnh chọn Bác sĩ theo yêu cầu của người bệnh qua điện thoại : (08)3710.6989
- Các yêu cầu khác của người bệnh liên quan đến khám, chữa bệnh.
6. Góc Thông tin – Giải trí:
Thông tin Y học
Video clip (liên quan đến y tế, cộng đồng)
Phòng CTXH - BVKDHocMon